My Blog

My WordPress Blog

News

นกสายพันธุ์หายากมาก ที่สามารถพบได้ในพื้นที่ประเทศไทย

Gurney’s pitta (นกแต้วแร้วท้องดำ หรือ นกแต้วแล้วท้องดำ) เป็นสายพันธุ์นกขนาดเล็กที่สวยงามและใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง มีถิ่นกำเนิดในป่าฝนที่ลุ่มในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มันถูกค้นพบครั้งแรก ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 และตั้งชื่อตามนักปักษีวิทยาชาวอังกฤษ จอห์น เฮนรี เกอร์นีย์ นกชนิดนี้ขึ้นชื่อเรื่องขนนกที่มีชีวิตชีวาและโดดเด่น โดยมีขนสีเขียวสดใสและสีดำ และมงกุฎสีน้ำเงินที่สวยงามมาก

นกตัวเล็กตัวนี้ขึ้นชื่อในเรื่องธรรมชาติที่เข้าใจยาก ทำให้เป็นสายพันธุ์นกที่ยากต่อการศึกษาและอนุรักษ์ นกชนิดนี้กินแมลงและสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังขนาดเล็กเป็นหลัก ซึ่งพบในป่าพง นกแต้วแร้วท้องดำถูกคุกคามอย่างมาก จากการสูญเสียแหล่งที่อยู่อาศัยอันเนื่องมาจากการตัดไม้ทำลายป่า และความเสื่อมโทรมของแหล่งที่อยู่อาศัย นอกจากนี้ การค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมาย ยังเป็นภัยคุกคามต่อสัตว์สายพันธุ์นี้อีกด้วย


นกสายพันธุ์นี้เคยพบได้ทั่วไป แต่เพราะการทำลายที่อยู่อาศัย และการล่าเพื่อจำหน่ายเป็นนกสวยงาม ทำให้ประชากรนกลดลงอย่างมาก ปัจจุบันนกชนิดนี้ ถูกพิจารณาว่าใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง

โดยเชื่อว่าในปัจจุบันมีเหลือรอดอยู่น้อยกว่า 50 ตัว ในธรรมชาติ ในปี พ.ศ. 2535 นกแต้วแร้วท้องดำ ถูกขึ้นทะเบียนให้อยู่ในรายชื่อ สัตว์ป่าสงวนของไทย (ประกาศพร้อมกันกับสัตว์ป่าอื่น รวม 7 ชนิด) ถือเป็นนก 1 ใน 4 ชนิด ที่เป็นสัตว์ป่าสงวนของประเทศไทย
เนื้อหาโดย: origin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *