My Blog

My WordPress Blog

News

ปลาตะกรับ เป็นปลาทะเลที่มีพิษ แต่นำมาทำอาหารได้อร่อย

เจ้าปลาชนิดนี้เป็นปลาทะเลอีกชนิดหนึ่ง ทีมีพิษอ่อน ถ้าไม่ระเราไม่ระวังเวลาจับอาจจะถูกครีบหลังที่มีความแหลมคมเรียงกันเหมือนเข็มอยู่ด้านบนของตัวปลา เจ้าปลาชนิดนี้มีชื่อเรียกว่า “ปลาตะกรับ” เป็นปลาทะเลที่สามารถ ที่สามารถปรับตัวให้อาศัยอยู่ในน้ำกร่อย หรือน้ำจืดได้ โดยจะชอบอาศัยอยู่ในฝั่งทะใกล้ปากแม่น้ำหรือป่าชายเลน ชื่ออื่น ๆ เรียกว่าปลากระทะ หรือปลาแปปลาย  ในภาษาใต้เรียกปลาขี้ตัง และชื่อในกลุ่มผู้เลี้ยงปลาสวยงามเรียกว่า ปลาเสีอดาว

ปลาตะกรับเป็นปลาน้ำเค็มชนิดหนึ่ง ในวงศ์ปลาตะกรับ มีรูปร่างสั้น ด้านข้างแบนและสั้นมาก หัวทู่ปากเล็ก หางมน เกล็ดเป็นแบบสากขนาดเล็ก สีพื้นลำตำแต่ละตัวมีสีแตกต่างกันมาก อาจเป็น สีเทา สีน้ำตาล หรือสีเขียว ครึ่งบนของลำตัวสีเข้มกว่าและมีแถบสีเทาเข้ม หรือดำพาดขวางหลายแนว และมีจุดสีดำ ๆ ทั่วตัวดูคล้ายเสือดาว ปลาตะกรับกระจายอยู่บริเวณภาคใต้ของประเทศไทย ภาคตะวันออกก็พบเจอได้ตามบริเวณป่าชายเลน
ปลาตะกรับ สามาถนำมาทำอาหารได้หลายหล่าง อาทิ นำมาแกงส้ม นำมาต้มน้ำปลา  หรือนำมาทอดกระเทียม ก็ได้ เวลาจับหรือนำมาทำอาหารให้ระวังหนามแหลมที่ครีบหลังให้ดี เมื่อโดนตำเข้าไปแล้วจะมีอาการปวดพอประมาณทำให้น้ำตาตกได้ ในบางคนที่แพ้อาจทำให้บวมมากต้องรีบไปพบแพทย์ เพราะพิษพวกสัตว์ทะแลต่าง ๆ อาจทำให้เกิดพิษต่อกระแสเลือดได้ ถึงขั้นอันตราย
เนื้อหาโดย: สร้อยนกเขา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *